Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

đề thi quản trị tham khảo.


Đề 24:

Câu1: Phân tích yếu tố môi trường pháp luật chính trị ảnh hưởng đến hoạt động tổ chức. Liên hệ với VN.
Câu2:Nêu ND của giai đoạn xác định tiêu chuẩn kiểm soát. Ý nghĩa của giai đoạn này.
Câu3: Bài tập 14

Đề 19:

Câu1: Phân tích tác động của môi trường toàn cầu đến hoạt đồng quản trị tổ chức. Lấy VD
Câu2: Trình bày các giai đoạn phát triển nhóm. Các nhà quản trị cần phải ửng xử như thế nào trong công tác quản trị. Ở từng giai đoạn phát triển của nhóm
Câu3: Bài tập tình huống tom sawyer

Đề khoa H

Đề 9 :

Câu1: phân tích khái niệm quản trị. Vì sao nói quản trị là khoa học, là nghệ thuật, là một nghề.
Câu2: Trình bày các nguyên tắc cơ cấu tổ chức? Vận dụng một trong nhữg nguyên tắc đó vào trong một doanh nghiệp.
Câu3: Bt về công ty bibica

Đề18 :

Câu1: Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố Môi trường chung đến hoạt động quản trị tổ chức ?Ví dụ
Câu2: Phân tích cơ sở nguyên tắc lãnh đạo ? Nguyên tắc "làm việc theo chức trách và quyền hạn " có mẫu thuẫn với các yếu tố còn lại ko?
Vì sao
Câu3: bài tập tình huống: Ứng xử với nhân viên ở vị trí mới

Đề khoa D:

Đề16 :

Câu1: Tại sao nghuyên tắc tập trung dân chủ lại được gọi là nguyên tắc phân cấp trong hoạt động quản lý?Trình bày nhận thức cả em về tính tập trung và tính dân chủ?Lấy ví dụ về việc thực hiện nguyên tắc này trong một tổ chức mà em biết?
Câu2: Tại sao trong cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý kết hợp trực tuyến- chức năng lại thỏa mãn cả hai nhu cầu:tuyến chỉ huy duy nhất và sự chuyên môn hóa?
Câu3:bài tập tình huống : công ty quần áo may sẵn

Đề26 :

câu1: phan tich moi quan he giua cac ky nang quan tri va cac cap bac quan tri trong to chuc
câu2: phan tich khai niem ca vai tro cua kiem soat...
câu3: bai tap tinh huong dang le nguyen vu

Đề14 :

câu1: tai sao quan tri lai la quan tri su thay doi? y nghia cua viec nhan thuc dung dan vai tro nay trong qua trinh quan tri cua doanh nghiep.
câu2: trinh bay noi dung chien luoc trong qua trinh hoach dinh.
câu3: bai tap cong ty: minh hoa

Đề thi Quản Trị Học

Đề 11 :

Câu1: phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định quản trị?tại sao nói quyết định quản trị vừa là khoa học vừa là nghệ thuật?
Câu2: các giai đoạn của quá trình kiểm soát trong tổ chức?mối quan hệ của chúng
Câu3: chính là bài tập tình huống số 13

Đề 6 :

Câu1: Phân tích ảnh hưởng của môi trường chính trị, pháp luật đến hoạt động của quản trị trong tổ chức.Liên hệ với 1 doanh nghiệp ở VN
Câu2: Phân tích nội dung nguyên tắc xây dựng tiêu chuẩn của kiểm soát trong quá trình kiểm soát. Ảnh hưởng của nội dung đó trong viêc tổ chức hoạt động của kiểm soát
Câu3: bài tập tình huống của kiểm soát luôn đó

Đề 25 :

Câu1:Thế nào là ủy nhiệm ủy quyền , tại sao nói ủy nhiệm ủy quyền là nghệ thuật trong quản trị
Câu2:Nêu nội dung xác định mục tiêu của hoạch định, và nêu ý nghĩa của nó trong quản trị doanh nghiệp
Câu3:Là phần bài tập lãnh đạo ủy quyền về Tom Sawyer

Đề 27:


Câu1:Phân tích tác động của môi trường toàn cầu đến hoạt động quản trị tổ chức. Lấy ví dụ minh họa.
Câu2:Trình bày đặc điểm, ưu , nhược điểm của cấu trúc tổ chức trực tuyến?Tại sao mô hình này thích hợp với những tổ chức có quy mô nhỏ?
Câu3 :Bài tập về quần áo may sẵn , có cô Lan với ông Minh

Đề 32:

Câu 1: Phân tích ảnh hưởng của môi trường chính trị, pháp luật đến hoạt động của quản trị trong tổ chức.Liên hệ với 1 doanh nghiệp ở VN
Câu 2: Phân tích nội dung nguyên tắc xây dựng tiêu chuẩn của kiểm soát trong quá trình kiểm soát. Ảnh hưởng của nội dung đó trong viêc tổ chức hoạt động của kiểm soát
Câu 3: bài tập tình huống của kiểm soát

Đề thi quản trị học khoa B ngày 6/1/2010

Đề 12:

Câu1:phân tích khái niệm và tầm quan trọng của thông tin quản trị. Quản trị doanh nghiệp cần chú ý thu thập những loại thông tin nào trong công tác quản trị doanh nghiệp hiện nay
Câu2:phân tích đặc điểm, ưu, nhược điểm của cấu trúc tổ chức trực tuyến . vì sao mô hình này lại thích hợp với tổ chức có quy mô nhỏ
Câu3:bài tập từ Tom sawyer

Đề 17 :

Câu1: phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định quản trị?tại sao nói quyết định quản trị vừa là khoa học vừa là nghệ thuật?
Câu2:các giai đoạn của quá trình kiểm soát trong tổ chức?mối quan hệ của chúng
Câu3: chính là bài tập tình huống số 13

quản trị học (5-1 khoa I )

Đề 23 :

Câu1 :Thế nào là ủy nhiệm ủy quyền , tại sao nói ủy nhiệm ủy quyền là nghệ thuật trong quản trị
Câu2 :Nêu nội dung xác định mục tiêu của hoạch định, và nêu ý nghĩa của nó trong quản trị doanh nghiệp
Câu3 :Là phần bài tập lãnh đạo ủy quyền về Tom Sawyer,

Đề 27:

Câu1 :Phân tích tác động của môi trường toàn cầu đến hoạt động quản trị tổ chức. Lấy ví dụ minh họa.
Câu2:Trình bày đặc điểm, ưu , nhược điểm của cấu trúc tổ chức trực tuyến?Tại sao mô hình này thích hợp với những tổ chức có quy mô nhỏ?
Câu3 :Bài tập về quần áo may sẵn , có cô Lan với ông Minh

Đề quản trị học khoa B 11/1

Đề 18:

câu1:phân tích nội dung các bước trong quá trình ra quyết định quản trị,vai trò của nhà quản trị trong việc ra quyết định như thế nào?
câu2:phân tích nội dung hoạch định chính sách,thủ tục,quy tắc...lấy ví dụ minh họa
câu3:Bài tình huống 5 : ra quyết định -giầy bắc âu

Đề quản trị học khoa E 14/1

Đề 26:

Câu1:phân tích tác động của môi trường đặc thù tới hoạt động quản trị của tổ chức.Lấy ví dụ.
Câu2:những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn phong cách quản trị.Vì sao nói lãnh đạo là nghệ thuật điều khiển,chỉ huy con người
Câu3:bài tập tình huống công ty du lịch xuyên việt

Đề 21:

Câu1:phân tích ưu,nhược điểm phong cách chuyên quyền vs dân chủ.
Phong cách nào tốt nhất,vì sao !
Câu2:mối liên hệ hệ thống chính thức và hệ thống không chính thức !
Câu3:công ti Bibica


Đề ngay 15/1

Đề 15:

Câu1:các loại thông tin quản tri?tai sao nói "thông tin là ngôn ngữ của quản trị?
Câu2:đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm của cấu trúc tổ chức chức năng?vẽ mô hình cấu trúc chức năng của một công ty thương mại Việt Nam?
Câu3:Bài tập về Bibica

14 Bài tập quản trị
________________________________________
CHƯƠNG II : NHÀ QUẢN TRỊ

Bài 3: Đặng Lê Nguyên Vũ – Tôi chiến đấu vì thương hiệu Việt
Bài 4: Phong cách quản trị

CHƯƠNG III : THÔNG TIN VÀ RA QUYẾT ĐỊNH QUẢN TRỊ

Bài 5: Thông tin và ra quyết định quản trị
Bài 6: Giá trị của thông tin

CHƯƠNG IV : CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH

Bài 7: Hướng đi nào cho công ty Minh Hoa
Bài 8: Samsung Vina-con đường dẫn đến thành công

CHƯƠNG V : CHỨC NĂNG TỔ CHỨC

Bài 9: Công ty quần áo may sẵn
Bài 10: Thay đổi cơ cấu tổ chức – Bài toán hiệu quả

CHƯƠNG VI : CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO

Bài 11 : Ứng xử với nhân viên ở vị trí mới
Bài 12: Bài học từ Tom Sawyer

CHƯƠNG VII : CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT
Bài 13. Chiều thứ 6 và sáng thứ 7
Bài 14: Kiểm soát hay không kiểm soát


Chương II nhà quản trị
________________________________________
Bài 3: Đặng Lê Nguyên Vũ – Tôi chiến đấu vì thương hiệu Việt

Câu 1: Đặng Lê Nguyên Vũ đã thể hiện những phẩm chất nhà quản trị đáng để học tập:
Phẩm chất đầu tiên và đáng nói nhất là và tình yêu dân tộc nồng nàn: “Tôi chiến đấu vì thương hiệu Việt”. Đặng Lê Nguyên Vũ có trách nhiệm xã hội cao, ông đã tự tạo việc làm cho gần 15.000 nhân công.
Đặng Lê Nguyên Vũ mang trong mình tâm huyết và lòng đam mê với công việc. Ông quyết tâm theo đuổi đam mê của mình, kiên trì thực hiện ước mơ của mình. Và khi thành công, ông không hề tự mãn rồi dừng ở đó, mà ông tiếp tục sáng tạo và phát triển.
Đặng Lê Nguyên Vũ – một nhà quản trị đầy bản lĩnh, ông dám nghĩ dám làm, và đầy tham vọng. Ông quyết tâm chiến đấu với đối thủ cạnh tranh bên ngoài. Tự tin, táo bạo, có thể là phẩm chất cũng như phong thái của Đặng Lê Nguyên Vũ khiến người khác khâm phục và thế hệ trẻ đáng học hỏi.
Câu 2: Thế hệ nhà quản trị trẻ Việt Nam hiện nay:
Qua nhìn nhận thực tế, nhà quản trị trẻ Việt Nam hiện nay thành công như Đặng Lê Nguyên Vũ không phải là ít, nhưng sự thành công thực sự trên chính bàn tay và thực lực của mình như Đặng Lê Nguyên Vũ quả thực không phải là nhiều. Đa phần họ thành công nhờ vào họ đã có một tiền đề tốt cho mình từ ban đầu. Và cái mà nhà quản trị trẻ Việt Nam hiện nay còn thiếu chính là: Tham vọng, táo bạo, dám nghĩ dám làm và hơn hết là sự tự tin. Nhà quản trị trẻ Việt Nam thật sự họ chưa dám nghĩ, chưa dám mơ ước lớn, mà nếu có thì họ cũng chưa dám thực hiện những gì họ đã nghĩ.
“Lợi thế so sánh” là những gì họ có, ở đây đó chính là sự nhìn nhận thế giới một cách nhanh nhạy, nắm bắt tri thức mới của thế giới nhanh chóng. Nhà quản trị trẻ đã biết nắm bắt cơ hội trước mắt, đó là những gì họ hơn hẳn những nhà quản trị đi trước của Việt Nam. Bên cạnh đó còn có sự đa dạng của các nguồn thông tin, sức mạnh hội nhập kinh tế của nước ta hiện nay và sự giao lưu của nhiều nền kinh tế tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho các nhà quản trị. Trong thời kì hội nhập, hầu hết các hàng rào thuế quan đã được xoa bỏ thay vào đó là những hiệp ước kinh tế quốc tế, thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư lớn, hàng lang pháp lí thông thoáng hơn, ngày càng có nhiều chính sách thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển.
Lợi thế so sánh của nhà quản trị trẻ Việt Nam so với các nhà quản trị bên ngoài chính là nắm bắt cơ hội một cách nhanh nhạy, có một môi trường chính trị ổn định. Cái mà chúng ta thua các nhà quản trị bên ngoài đó chính là chủ động tự tạo cơ hội cho chính mình.
Đặng Lê Nguyên Vũ là một trong số ít nhà lãnh đạo trẻ Việt Nam có được đầy đủ các tố chất mà nhà quản trị trẻ Việt Nam cần có.

Câu 3: Để trở thành “Nhà quản trị” thành công trong tương lai, chính bản thân chúng em là những sinh viên trẻ đang ngồi trên ghế giảng đường cần tích lũy các hành trang:
Kiến thức về quản trị: Chính là những kiến thức mà bản thân sinh viên được học trên giảng đường; chính là những kinh nghiệm thực tế mà bản thân tích lũy, trải nghiệm, thực hành và học hỏi ngoài thực tế khi còn đang đi học.
Hình thành và rèn luyện tố chất quản trị cho mình: Đó là rèn luyện tính nhanh nhạy, tự tin, sáng tạo, rèn luyện sự bình tĩnh, kiên định từ quá trình học tập và thực tập.
Sống phải biết mơ ước lớn, dám nghĩ dám làm, hình thành con người có tham vọng và quyết tâm đạt được ước mơ. Vì vậy cần có ước mơ ngay từ bây giờ.
Sống biết tiếp thu, linh động nghĩa tư duy, hướng phát triển: đó là hành trang về hội nhập thế giới.
Sống có niềm tin và được tin tưởng: rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, biết dẫn dắt người khác và làm người khác tin tưởng.
Đó là những hành trang ngay từ bây giờ bản thân cần tích lũy và rèn luyện.





Bài 4. Phong cách quản trị
Câu 1. Đánh giá nhận xét về hai phong cách quản trị của Trọng và Bình.
Phong cách quản trị của Trọng:
Đặc điểm phong cách quản trị:
Trọng thiên về sử dụng mệnh lệnh (trong cương vị mới anh ta cảm thấy mình có nhiều quyền lực, anh quát nạt, ra lệnh và đòi hỏi mọi người phải tuân phục).
Trọng luôn đòi hỏi mọi nhân viên cấp dưới phải phục tùng tuyệt đối (mặc dù các nhân viên trong phòng đều là những người thông minh và có kinh nghiệm nhưng Trọng ít khi quan tâm đến ý kiến của họ)
Trọng thường dựa vào năng lực, kinh nghiệm, uy tín, chức vụ của mình để tự đề ra các quyết định rồi buộc cấp dưới phải làm theo ý muốn hay quyết định của mình (Trọng luôn tự tin vào năng lực của mình và anh thực sợ khó chịu khi ai đó góp ý cho mình. Trọng muốn nhân viên của mình phải thực hiện mọi yêu cầu của anh, không bàn cãi gì hết).
Ưu điểm phong cách quản trị của Trọng:
Trọng là người có tính quyết đoán cao và dứt khoát khi đưa ra các quyết định quản trị. Nó sẽ giúp cho qnh giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng
Trọng dám chịu trách nhiệm cá nhân về các quyết định của mình do vậy sẽ phát huy được đầy đủ các năng lực và phẩm chất doanh nhân tốt đẹp của bản thân.
Nhược điểm phong cách quản trị của Trọng:
Nếu Trọng mắc sai lầm trong quyết định nào đó thì sẽ không thể sửa được bởi nhân viên dưới quyền của Trọng nếu biết thì cũng không dám nói và vì nhân viên của Trọng không được phép tự thay đổi các quyết định.
Trọng đã làm mất dần tính sáng tạo của các thành viên trong phòng, không thừa nhận trí tuệ của các nhân viên dưới quyền.
Từ những đánh giá nhận xét trên, ta nhận thấy phong cách quản trị của Trọng thuộc phong cách quản trị chuyên quyền.
Phong cách quản trị của Bình
Đặc điểm phong cách quản trị của Bình
Bình sử dụng rất ít quyền lực của mình để tác đông đến nhân viên dưới quyền (vì với anh được mọi người yêu mến là quan trọng hơn cả. Anh không bao giờ tỏ ra mình là sếp).
Bình phân tán quyền hạn cho cấp dưới, để cho cấp dưới độc lập và tự quyết định (anh cho phép nhân viên làm việc theo ý của mình, khi cấp dưới hỏi ý kiến, anh thường trả lời: “cứ làm theo cách của cậu”).
Ưu điểm phong cách quản trị của Bình
Bình sẽ có điều kiện thời gian để tập trung vào vấn đề chiến lược khác.
Bình tôn trọng và phát huy tối đa quyền tự do và chủ động của cấp dưới, tạo điều kiện để cấp dưới tham gia vào quá trình ra quyết định. Như vậy sẽ giúp cho Bình khai thác tài năng của những người dưới quyền.
Quyết định của Bình dễ được chấp nhận, đồng tình, ủng hộ và làm theo.
Nhược điểm phong cách quản trị của Bình
Bình buông lơi quyền lực, để cho cấp dưới lấn át quyền lực. Như vậy sẽ không phát huy được vai trò của nhà quản trị.
Bình sẽ khó kiểm soát được cấp dưới, và lệ thuộc vào cấp dưới, có thể dẫn đến trì trệ công việc là do thiếu sự tác động, thúc đẩy và giám sát.
Nếu Bình vẫn tiếp tục kiểm soát không chặt chẽ, lỏng lẻo thì rất dễ làm cho mục tiêu quản trị của anh bị đổ vỡ. Nhiều người sẽ lợi dụng sự lỏng lẻo đó để làm những điều vi phạm pháp luật
Từ những đánh giá trên ta nhận thấy phong cách quản trị của Bình thuộc phong cách quản trị tự do.
Câu 2.
Nếu là cán bộ quản lý, tôi sẽ sử dụng phong cách quản trị dân chủ.
Phong cách quản trị dân chủ có những đặc điểm cơ bản sau:
Thường sử dụng hình thức động viên khuyến khích, hướng dẫn, uốn nắn… đối với cấp dưới.
Không đòi hỏi cấp dưới sự phục tùng tuyệt đối. Các quy định có tính mềm dẻo, định hướng và hướng dẫn được chú ý nhiều hơn.
Thường thu thập ý kiến của những người dưới quyền, thu hút, lôi cuốn cả tập thể vào việc ra quyết định, thực hiên quyết định.
Nhà quản trị chú trọng đến hình thức tác động không chính thức, thông qua hệ thống tổ chức không chính thức.
Khi sử dụng phong cách quản trị ta có thể đạt được những ưu điểm sau:
Phát huy được năng lực tập thể, trí tuệ của tập thể, phát huy được tính sáng tạo của cấp dưới, tạo cho cấp dưới sự chủ động để giải quyết mọi việc.
Quyết định của các nhà quản trị có phong cách dân chủ thường được cấp dưới chấp nhận, đồng tình, ủng hộ và làm theo.
Thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp giữa cấp trên với cấp dưới, tạo ra được ekip làm việc trên cơ sở khai thác những ưu điểm của hệ thống tổ chức không chính thức.



Chương III Thông tin và ra quyết định
________________________________________
Bài 5: Thông tin và ra quyết định quản trị
Câu 1:
Khó có thể nói hai chuyên gia marketing này ai đúng, ai sai bởi mỗi người đều có chủ kiến của mình, và dựa vào những luận điểm không hề sai để đưa ra kết luận.
Chuyên gia thứ nhất cho rằng đây là một môi trường đầy tiềm năng: đúng:
Bởi ở đây chưa ai đi giày cả. Có thể là do chưa ai bán cho họ,chứ không phải do họ không muốn đi, hơn nữa nếu hãng mở thị trường ở đây sẽ ngay lập tức chiếm được một thị phần không nhỏ, và doanh thu chắc chắn sẽ tăng, vậy tại sao lại không đầu tư. Họ không đi giày có thể do nguyên nhân kinh tế, do họ không đủ tiền mua, như vậy hãng sẽ phải sản xuất các mặt hàng với những chất liệu có thể bán với giá thành hạ hơn để chiếm lĩnh thị trường, sau đó chung ta sẽ tăng giá dần. Hoặc đầu tiên hãng sẽ hướng tới đối tượng khách hàng chính không phải là dân bản địa, mà là những khách du lịch hay những người nước ngoài làm việc tại đây,( bởi những người này đã quen đi giày) hay những người chuẩn bị ra nước ngoài. Hơn nữa, trong xu thế toàn cầu hoá, các quốc gia không thể đứng ngoài sự phát triển chung của thế giới, họ không chỉ gìn giữ những bản sắc riêng của dân tộc họ, mà còn phải biết hoà nhập với nền văn hoá thế giới, do đó họ không thể cứ giữ mãi truyền thống không đi giày được, họ sẽ phải thay đổi điều này. Nếu nguyên nhân do điều kiện thời tiết, hãng hoàn toàn có thể chỉnh sửa thiết kế cho phù hợp với thời tiết nơi đây. Ngoài ra nếu cứ tiếp tục đầu tư vào các thị trường khác, tới một lúc các thị trường này cũng sẽ bão hoà, như vậy chúng ta sẽ tiếp tục phải đi tìm các thị trường mới, điều này sẽ gây tổn thất cho hãng. Do đó đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng mà hãng nên khai thác.
Còn chuyên gia thứ hai cho rằng vì không ai đi giày biết đâu lại là do tạp quán hay tôn giáo của họ, đã là tập quán, tôn giáo thì rất khó thay đổi, tuy nhiên trong xu thế toàn cầu hoá thì không một quốc gia nào có thể tồn tại độc lập, đóng cửa, giữ văn hoá lạc hậu như vậy được.

Câu 2: Nếu là giám đốc của hãng giầy trên
Những thông tin mà hai chuyên gia trên mang lại chưa đầy đủ. Nếu là giám đốc của hãng giày trên, trước hết tôi sẽ cho tìm hiểu một số thị trường tiềm năng hơn, đồng thời tiếp tục phân tích thị trường Châu Phi kia, kiểm tra xem đâu là nguyên nhân chính dẫn tới việc họ không đi giày. Thu thập những thông tin về hoạt động của các đối thủ kinh doanh. Sau đó sẽ cân nhắc các giải pháp để đưa ra một phương án tốt nhất, phải quyết định xem công ty đang ở giai đoạn phát triển nào có thể chấp nhận chịu rủi ro hay không, bởi sự phát triển thị trường mới đòi hỏi phải có sự đầu tư không nhỏ, nếu đầu tư không mang lại lợi nhuận chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho công ty. Là một nhà quản trị phải chú ý tới tất cả những yếu tố ảnh hưởng tới khả năng phát triển của thị trường như có ai bán chưa, người tiêu dùng ở đó có khả năng mua không, tập quán của họ như thế nào, thói quen tieu dùng của họ ra sao…? .

Câu 3: Giá trị của thông tin
Thông tin là một thứ không thể thiếu trong kinh doanh, những ai không có thông tin kịp thời và chính xác sẽ thất bại trong quá trình kinh doanh. Bởi trong quá trình kinh doanh, nhà quản trị cần ra những quyết định cho sự phát triển của doanh nghiệp, bán gì? ở đâu? Cho ai? chất lượng như thế nào? nếu thông tin không có hay không nắm được chính xác thì chắc chắn những quyết định sẽ không chính xác, gây tổn thất cho doanh nghiệp



Bài 6: Giá trị của thông tin

Câu 1: Bài học từ Phillip A.Mos
Thông tin được coi là đối tượng lao động của nhà quản trị. Nó giúp nhà quản trị nắm bắt tình hình từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn và kịp thời. Trong tình huống này ta có thể thấy Phillip Amos đã nắm bắt và xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời và chính xác.
Thứ nhất ta học được ở Phillip khả năng nắm bắt và xử lý thông tin nhanh nhạy. Chỉ từ một mẩu tin nhỏ trên báo nói về tình hình bệnh dịch ở Mêhico ông lập tức nghĩ tới thị trường thực phẩm ở Mĩ, là thị trường mà công ty ông đang tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể hơn, nếu bệnh dịch lan tràn thì mặt hàng thịt sẽ trở lên khan hiếm, và để ngăn chặn dịch bệnh chính phủ sẽ nghiêm cấm vận chuyển gia súc… Tất cả những điều đó sẽ làm giá thịt tăng vọt và ông cho rằng đây là cơ hội tốt cho công ty của mình.
Điều quan trọng thứ hai chúng ta có thể rút ra được từ câu chuyện này đó là kiểm định tính chính xác của thông tin trước khi sử dụng. Đây là việc đầu tiên mà Phillip làm sau khi có thông tin và nhận thấy đó là một cơ hội tốt cho mình. Philip đã cho nhân viên tới Mêhico thăm dò tinh hình để kiểm định chắc chắn nguồn thông tin trên. Không những thế, sau khi đã có thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, Phillip còn cho nhân viên theo dõi các công ty khác là đối thủ cạnh tranh của mình để từ đó đưa ra chiến lược hành động với bước đi đúng đắn nhất. Ông nhận thấy đây là một cơ hội, trong khi các công ty khác đều né tránh cơ hội này thì ông đã mạnh dạn chớp thời cơ. Phillip ngom tiền mua bò, lợn sống vận chuyển sang vùng xg nước Mĩ để tích trữ và tung số hàng này ra thị trường khi giá đã tăng cao thịt gia súc trở lên khan hiếm và giá đã tăng cao. Chiến lược đúng đắn này cuối cùng đã mang lại cho công ty ông một khoản tiền lãi lên tới 9 triệu đôla.
Như vậy Phillip Amos đã thành công trong chiến lược kinh doanh này. Đó là nhờ khả năng nắm bắt và xử lý thông tin nhanh nhạy cùng những bước đi đúng đắn. Chỉ từ một mẩu tin nhỏ, ông đã không bỏ xót mà suy đoán, tìm tòi cơ hội cho doanh nghiệp của mình. Ông nhận thấy đó là cơ hội tốt nhưng không hề vội vàng mà cử nhân viên đi xác minh lại nguồn thông tin đó, trước khi lấy làm căn cứ ra quyết định quản trị. Có thể nói, Ámos đã biết tận dụng được nguồn thông tin mà mình có một cách đầy đủ nhất. Điều đó chứng tỏ việc nắm bắt và xử lý thông tin là tối cần thiết đối với các nhà quản trị khi ra quyết định, trong đó yếu tố chất lượng của thông tin là điều quan trọng làm cho thông tin thực sự có giá trị.
Câu 2 : Đánh giá về giá trị của thông tin
Từ câu chuyện kinh doanh của Phillip Amos ta có thể thấy thông tin có chất lượng, kịp thời, thích hợp… là rất có giá trị và giữ vai trò to lớn trong việc đưa ra các quyết định quản trị. Việc ra quyết định quản trị gắn chặt với yếu tố thông tin, từ thu thập thông tin đến xử lý, phân tích, truyền đạt thông tin quản trị. Thông tin là cơ sở khoa học để quyết định.
Thông tin cung cấp các dữ liệu cần thiết liên quan đến hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Chẳng hạn như: thông tin về nhân sự, tình hình tài chính, về các chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của tổ chức…
Thông tin giúp nhận dạng cơ hội, nguy cơ từ sự thay đổi của môi trường tác động đến hoạt động quản trị. Chẳng hạn trong trường hợp của Phillip Amos nhờ nắm bắt kịp thời thông tin về sự thay đổi của môi trường mà Phillip đ ã ra quyết định đúng đắn mang lại lợi nhuận không nhỏ cho công ty.
Thông tin còn giúp các nhà quản trị xây dựng, lựa chọn phương án tối ưu để gải quyết các vấn đề nảy sinh.
Nói tóm lại, nguồn thông tin kịp thời, đầy đủ, thích hợp và có chất lượng là nhân tố vô giá, không thể thiếu được trong quá trình ra quyết định quản trị.



Chương IV Chức năng hoạch định
________________________________________
Bài 7: Hướng đi nào cho công ty Minh Hoa
Bất kì một nhà quản trị nào cũng cần phải thực hiện công tác hoạch định. Hoạch định là chức năng khởi đầu và căn bản nhất trong các chức năng quản trị đối với mọi cấp quản trị, và là cơ sở của các chức năng quản trị khác. Hoạch định là một quá trình liên quan đến tư duy và ý chí của con người, bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu, định rõ chiến lược, chính sách, thủ tục, quy tắc, các kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu.
Câu 1: Vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải
Minh Hoa là một công ty may mặc có uy tín trên thị trường, sản phẩm áo sơ mi nam của công ty nhiều năm liền được bình chọn “top ten”. Nhưng thời gian gần đây tình hình kinh doanh của Minh Hoa có vẻ chững lại, việc khảo sát thị trường cho thấy hai luồng ý kiến như sau:
1 Khách hàng tại thành phố lớn cho rằng áo của Minh Hoa không phải là “hàng hiệu”, không tạo được phong cách riêng cho người mặc.
2 Nhưng khách hàng ở các tỉnh lại cho rằng giá của sản phẩm hơi cao.
Như vậy vấn đề mà công ty Minh Hoa gặp phải là: chưa xác định được sứ mạng và mục tiêu của công ty. Sứ mạng thể hiện thiên hướng hoạt động hoặc lý do tồn tại của tổ chức (tổ chức tồn tại để làm gì? Thực hiện các hoạt động kinh doanh nào?). Mục đích là đích (kết quả tương lai) mà nhà quản trị mong muốn đạt được.Vậy ban giám đốc công ty Minh Hoa xác định khách hàng mục tiêu là ai? Là khách hàng tại thành phố lớn hay khách hàng ở các tỉnh? Mục tiêu của công ty Minh Hoa là gì? Là lợi nhuận hay uy tín? Chính vì không xác định được tập khách hàng mục tiêu mà Minh Hoa không hoạch định được chiến lược để phát triển công ty.


Câu 2 : Nếu là giám đốc công ty
Nếu là giám đốc công ty Minh Hoa, trước tiên tôi phải xác định xem khách hàng mục tiêu của công ty là ai? Sẽ phân phối sản phẩm công ty ở đâu?
Nếu khách hàng của công ty Minh Hoa là những người có thu nhập cao, ưa chuộng hàng hiệu thì sản phẩm của công ty sẽ phân phối ở các thành phố lớn là chủ yếu và một ít ở các tỉnh có tình hình phát triển về kinh tế khá. Sản phẩm của công ty Minh Hoa sẽ được bán ở các cửa hàng, siêu thị. Công ty Minh Hoa có thể làm theo đề nghị của bộ phận tiếp thị là mua quyền sử dụng thương hiệu của một hãng thời trang Mỹ nổi tiếng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng thành phố.
Nếu khách hàng của công ty Minh Hoa là người có thu nhập trung bình và thấp, thì sản phẩm của công ty sẽ phân phối trên cả nước vì ở các thành phố lớn vẫn có người có thu nhập trung bình và thấp. Sản phẩm của công ty vẫn sẽ được bán ở các chợ, công ty có thể mua thêm trang thiết bị để nâng cao năng suất và giảm giá thành sản phẩm.
Câu 3:
Nhưng với tình hình hiện nay của công ty Minh Hoa tôi sẽ ủng hộ phương án của bộ phận tiếp thị. Vì công ty Minh Hoa là một công ty có uy tín trên thị trường, sản phẩm áo sơ mi nam của công ty nhiều năm liền được bình chọn là “top ten”. Như vậy công ty Minh Hoa đã tạo được thương hiệu trên thị trường may mặc. Nếu theo đề nghị của bộ phận sản xuất là đầu tư mua thêm trang thiết bị để nâng cao năng suất và giảm giá thành thì sẽ làm giảm uy tín của công ty vì ai cũng có thể mua được sản phẩm của công ty, trong khi đó khách hàng ở các tỉnh chỉ cho rằng giá của sản phẩm hơi cao chứ không phải là giá cao hay giá quá cao đến nỗi họ không thể mua được. Chỉ với giá hơi cao mà họ có thể được mặc trên mình bộ quần áo của công ty có uy tín trên thị trường may mặc thì tôi thấy rằng họ sẵn sàng bỏ thêm tiền để mua. Thêm vào đó công ty Minh Hoa là công ty nhiều năm liền được bình chọn “top ten”, đây là danh hiệu do người tiêu dùng bình chọn nên nhận định trên là có cơ sở.
Để đáp ứng xu hướng ưa chuộng “hàng hiệu” của khách hàng tại thành phố lớn, theo đề nghị của bộ phận tiếp thị, công ty Minh Hoa ký kết hợp đồng mua quyền sử dụng thương hiệu tại Việt Nam của một hãng thời trang Mỹ nổi tiếng. Công ty sẽ dần đào tạo và tuyển dụng đội ngũ nhân viên thiết kế, để tạo ra những mẫu mới phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, đồng thời thành lập đội ngũ nhân viên tư vấn khách hàng về phong cách ăn mặc sao cho phù hợp với ngoại hình, cá tính của từng khách hàng khi họ có nhu cầu.




Bài 8: Samsung Vina-con đường dẫn đến thành công

Câu 1:
Tất cả những nhà quản trị đều làm công việc hoạch định để lựa chọn sứ mạng và mục tiêu của tổ chức cùng những chiến lược để thực hiện những mục tiêu đã đề ra. Với việc xác định những mục tiêu của mỗi bộ phận, mỗi cá nhân trên cơ sở mục tiêu chung của doanh nghiệp. Hoạch định là việc xác định rõ công việc phải làm (tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát) và tiến hành thực hiện, cách thức thực hiện và các nguồn lực cần huy động thực hiện mục tiêu. Hoạch định của quản trị là vạch rõ con đường để đi tớ mục tiêu.
Samsung Vina đặt ra mục tiêu mở rộng thị phần, dẫn đầu thị trường cả về thị phần, sản phẩm lẫn đẳng cấp, thương hiệu. Chính vì vậy công ty đã vạch ra cho mình chiến lược, chiến thuật rõ ràng để thực hiện mục tiêu này.
Ông Sung Youl Eom-tổng giám đốc Samsung vina đã hoạch định chiến lược chỉ chuyển giao những mẫu mới nhất và phù hợp với thị hiếu người Việt Nam, mà không đưa vào những sản phẩm cũ, giá rẻ để phù hợp với mục tiêu công ty đặt ra là dẫn đầu thị trường cả về thị phần, sản phẩm lẫn đẳng cấp, thương hiệu. Chất lượng tốt, mãu mã đẹp, giá cả phù hợp sẽ tạo nên đẳng cấp thương hiệu cho Samsung Vina.Từ hoạch định chiến lược này,công ty đã hoạch định ra chiến thuật cụ thể: Samsung Vina tung vào thị trường những sản phẩm thiết kế đẹp, tích hợp những công nghệ và tính năng mới. Chính điều này đã thu hút được sự chú ýcủa khách hàng người Việt Nam.Từ hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp, công ty Samsung Vina tập trung nghiên cứu thị hiếu khách hàng và đua ra hoạch định tác nghiệp: đưa ra thị trường dòng tivi Super Horn với loa có công suất gấp 5 lần tivi thông thường để đáp ứng nhu cầu về những chiếc tivi có bộ loa công suất lớn.
2.Công tác hoạch định của Samsung Vina được thực hiện tuần tự theo các bước một cách rõ ràng.
Đầu tiên công ty xác định cho mình một sứ mạng và mục tiêu cần đạt tới đó là mở rộng thị phần, dẫn đầu thị trường cả về thị phần, sản phẩm lẫn đẳng cấp, thương hiệu.
Để đạt được mục tiêu đề ra công ty đã nghiên cứu thị trường Việt Nam-một thị trường mà có quan niệm rằng hàng Nhật Bản mới có chất lượng cao, còn hàng Hàn Quốc chỉ dành cho người ít tiền. Vì vậy công ty Samsung Vina quuyết định đề ra chiến lược đưa vào Việt Nam những sản phẩm mới nhất và phù hợp nhất với thị hiếu người Việt Nam để tạo nên sự đột phá và thay đổi cách suy nghĩ của người dân Việt Nam về sản phẩm Hàn Quốc.
có sẵn trong tay công nghệ kỹ thuật, công ty Samsung Vina luôn có những sản phẩm được thiết kế đẹp, tích hợp những công nghệ tính năng mới để giới thiệu trên thị trường, nhờ đó thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo lòng tin và chấp nhận sản phẩm. Công ty đã đưa ra những chiến lược, chiến thuật hợp lý vì nếu tung vào thị trường Việt Nam những sản phẩm đã xuất hiện ở Thái Lan, Malaysia trước đó 3, 4 năm như nhiều công ty để cạnh tranh về giá thì sẽ không thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng Việt Nam. Vì kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, thu nhập của người dân đã tăng lên, giới trẻ Việt Nam được tiếp cận nhiều với khoa học công nghệ, thông tin thị trường và đặc biệt có xu hướng chạy theo mốt nên cạnh tranh về giá không còn hợp lý nữa mà phải cạnh tranh về tính năng, mẫu mã. Công ty Samsung Vina đã tìm ra hướng đi đúng đắn cho mình và đã xâm nhập thị trường Việt Nam thành công. Tiếp đó là việc tung ra thị trường dòng tivi Super Horn với loa có công suất gấp 5 lần tivi thông thường. Chính sản phẩm này đã tạo ra buớc ngoặt và đưa tivi Samsung trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu về thị phần Việt Nam.
Như vậy nhờ công tác hoạch định tốt mà Samsung Vina tìm ra con đường đi phù hợp ở thị trường Việt Nam và đạt được mục tiêu đề ra.
cá tính của từng khách hàng khi họ có nhu cầu



Chương V Chức năng tổ chức
________________________________________
Bài 9: Công ty quần áo may sẵn
Câu1:
Trong bài này có hai ý kiến trái ngược nhau, đó là ý kiến của ông Minh và ý kiến của cô Lan. Nhưng theo tôi thì ý kiến của cô Lan có lý hơn bởi vì chúng ta có thể thấy rằng là việc tổ chức rất cần thiết cho mọi hoạt động của tổ chức.
Chúng ta đã biết rằng công tác tổ chức tạo “nền móng” cho hoạt động của tổ chức nói chung và cho hoạt động quản trị nói riêng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tổ chức đặc biệt là nguồn nhân lựcvà cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo ra văn hóa tổ chức… như vậy thì không thể phủ nhận sự có ích của việc tổ chức. Đối với ông Minh thì theo tôi điều này chỉ đúng trong vài trường hợp với những điều kiện cụ thể, ví dụ như trình độ của người quản trị quá giỏi khả năng quản trị của ông ta rất tốt với quy mô công ty còn nhỏ hẹp…thì họ có thể không cần đến bản “sơ đồ mô tả công việc” mà họ vẫn làm tốt công tác lãnh đạo. Ở đây, trong bài cũng có nói rằng công ty may sẵn quần áo này đang trên đà phát triển, do vậy ông Minh không cần bản “sơ đồ tổ chức” ông Minh vẫn làm tốt nhưng khi công ty của ông Minh đã phát triển với quy mô lớn hơn, rộng hơn thì tôi nghĩ rằng nếu không có “sơ đồ mô tả công việc” thì hoạt động quản trị của ông Minh sẽ không đạt hiệu quả. Ông Minh có nêu là “chúng ta đã trưởng thành từ một công ty nhỏ với doanh thu hằng năm vài trăm triệu đồng đến nay trở thành một công ty lớn với doanh thu hằng năm vài chục tỷ đồng chính là tất cả chúng ta đã hòa hợp ăn ý với nhau” nhưng ông Minh đâu có biết rằng thành công đó có sự đóng góp của “sơ đồ tổ chức và sơ đồ mô tả công việc” của chị Lan. Chị Lan đã dùng chúng trong suốt quá trình làm việc của mình.
Như vậy chúng ta hãy có suy nghĩ lại về “sơ đồ tổ chức” và “sơ đồ mô tả công việc” thực sự là chúng rất cần thiết cho công tác quản trị của những nhà quản trị các cấp.

Câu2:
Tuy rằng là cơ cấu tổ chức có nhiều cái lợi cho nhà quản trị nhưng không thể không có những nhược điểm mà chúng ta cần khắc phục. Hiện nay có rất nhiều mô hình cơ cấu tổ chức để chúng ta lựa chọn và cũng tùy từng cầu trúc với mô hình công ty mà chùng ta có những khắc phục khác nhau. Sau đây là một số mô hình cơ bàn:
Cấu trúc tổ chức đơn giản
- ưu điểm: gọn nhẹ, linh hoạt
Chi phí quản lý thấp
Kiểm soát và điều chỉnh dễ dàng
- nhược điểm: mỗi nhà quản trị phải làm nhiều công việc, tình trạng quá tải đối với cấp quản trị
Cấu trúc tổ chức chức năng:
- ưu điểm: phản ánh logic chức năng
tuân thủ nguyên tắc chuyên môn hóa công việc
đơn giản hóa công việcđào tạo và huấn luyện nhân sự
nêu bật vai trò của các chức năng chủ yếu
dễ kiểm soát
- nhược điểm: chỉ có cấp quản trị cao nhất mới có trách nhiệm về lợi nhuận
Tầm nhìn bị hạn chế
Tính phối hợp kém giữa các bộ phận chức năng
Tính hệ thống bị suy giảm
Kém linh hoạt

Cấu trúc tổ chức theo sản phẩm
- ưu điểm: hướng sự chú ý và nỗ lực vào tuyến sản phẩm
Trách nhiệm lợi nhuận thuộc các nhà quản trị cấp dưới
Phối hợp tốt giữa các bộ phận
Rèn luyện kỹ năng tổng hợp cho các nhà quản trị
Linh hoạt
- nhược điểm: cần nhiều nhà quản trị tổnh hợp
Công việc có thể bị trùng lặp
Khó kiểm soát
Cạnh tranh nội bộ về nguồn lực
Cấu trúc tổ chức theo khu vực địa lý
- ưu điểm: chú ý đến những đặc điểm của thị trường địa phương
Tận dụng tốt các lợi thế theo vùng
Tiết kiệm thời gian đị lại của nhân viên
Quan hệ tốt với các đại diện của địa phương
- nhược điểm: cần nhiều nhà quản trị tổng hợp
Phân tán nguồc lực
Công việc có thể bị trùng lặp
Khó kiểm soat
Cấu trúc tổ chức định hướng theo khách hang
- ưu điểm: Tạo sự hiểu biết khách hàng tốt hơn
Rèn luyện kỹ năng tổng hợp cho các nhà quản trị
- nhược điểm: Cần nhiều nhà quản trị tổng hợp
Công việc có thể bị trùng lặp
Khó kiểm soát
Cạnh tranh nội bộ về nguồn lực
Cấu trúc tổ chức dạng ma trận
- ưu điểm: cho phép tổ chức đạt được đồng thời nhiều mục đích
Trách nhiệm của từng bộ phận được xác định rõ
Phối hợp tốt giữa các bộ phận
Rèn luyện kỹ năng tổng hợp cho các nhà quản trị
- nhược điểm: tồn tại song song hai tuyến chỉ đạo trực tuyến
Có sự tranh chấp quyền lực gữa các bộ phận
Cấu trúc tổ chức hỗn hợp
- ưu điểm: giải quyết được những tình huống phức tạp
Cho phép chuyên môn hóa một số cấu trúc tổ chức
Rèn luyện kỹ năng tổng hợp cho các nhà quản trị
- nhược điểm: cấu trúc này phức tạp
Quyền lực và trách nhiệm của các nhà quản trị có thể bị trùng lặp.
Khó kiểm soát
Tóm lại tùy vào mô hình, quy mô cua doanh nghiệp mà nhà quản trị nên chọn những “cấu trúc tổ chức” phù hợp nhất.








Bài 10: Thay đổi cơ cấu tổ chức – Bài toán hiệu quả

Câu 1: Nhận xét về chức năng tổ chức của công ty bibica.
Công ty bibica đã gặp phải sự cố do quản lý không hiệu quả. Mà phần lớn vấn đề khó khăn phức tạp trong công tác quản trị phải được xem xét giải quyết hiệu quả bắt đầu từ những nhược điểm của công tác tổ chức. Chính vì nắm bắt được một cách kịp thời điểm yếu của mình ở khâu tổ chức nên bibica đã quyết tâm rũ bỏ cách quản lý rời rạc. Trước tiên bibica đã sửa đổi hệ thống thông tin gồm email, website, COC, ERP điều này cũng quan trọng trong việc làm nên sự thành công của chiến lược phát triển của công ty. Đồng thời Bibica cũng đã điều chỉnh cơ cấu tổ chức, đó là bỏ cơ chế phó giám đốc và xây dựng ban lãnh đạo gồm tổng giám đốc điều hành và các giám đốc các khối để phù hợp với hệ thống thông tin mà công ty đầu tư. Bibica đã thành công khi áp dụng cấu trúc tổ chức chức năng. Bibica đã chia tổ chức thành các tuyến chức năng, mỗi tuyến là một bộ phận đảm nhận thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Mỗi bộ phận này được đặt dưới sự điều hành của các giám đốc các khối như tài chính, kĩ thuật, bán hàng… điều này sẽ giúp Bibica có sự chuyên môn hoá trong công việc, dễ kiểm soát công việc và vai trò cuả các chức năng chủ yếu sẽ được nêu bật.
Một ưu điểm nữa của Bibica đó là sự dứt khoát và sự quyết tâm trong việc thực hiện chính sách mới. Mặc dù tỉ lệ sai số của nhân viên ứng với hệ thống mới rất cao, và việc có thể phải bố trí thêm nhân sự để nhập số liệu sẽ làm cho chi phí sản xuất của công ty tăng lên, nhưng sự kiên quyết đã giúp Bibica đứng vững và phát triển.
Vậy có nhận xét chung như sau:
Bibica có một sự thay đổi kịp thời và hợp lí trong việc điều chỉnh và sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của công ty. Điều quan trọng giúp Bibica vượt qua được khó khăn và đi đến thành công, đó là sự kết hợp ăn ý giữa cơ cấu tổ chức và việc cải tổ toàn bộ hệ thống thông tin, chính là tổ chức và quản lí hoạt động theo ERP đã giúp cho công ty kiểm soát được tình hình hoạt động kinh doanh.

Câu 2 : Bài học có thể rút ra qua tình huống này :
Phải phát hiện và điều chỉnh kịp thời mọi hoạt động yếu kém trong tổ chức
Cần nắm bắt đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu để có thể làm nổi bật vai trò của các chức năng.
Khi gặp sự cố trong hoạt động kinh doanh cần phải xác định chính xác khó khăn cũng như nhược điểm ( hạn chế ) ở khâu nào, để có chiến lược phát triển phù hợp với tình hình lúc đó, phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp. Ở mỗi tình huống phải có một cách giải quyết riêng không nên áp dụng một cách máy móc các biện pháp xử lí, vì làm như vậy sẽ thiếu khoa học và không đạt hiệu quả.
Sửa/Xóa bài viết



Chương VI Chức năng lãnh đạo
________________________________________
Bài 11 : Ứng xử với nhân viên ở vị trí mới
Câu 1: Qua tình huống trên ta thấy Xuân đang gặp một số khó khăn sau đây:
Thứ nhất : Là một người mới được uỷ nhiệm làm giám đốc chi nhánh Miền Nam của công ty du lịch Xuyên Việt, như vậy Xuân sẽ phải chịu áp lực công việc, những khó khăn trong hoà đồng trong môi trường mới, trong quản lí điều hành công việc. Hơn nữa, vì là người mới được bổ nhiệm nên Xuân chưa có sự tín nhiệm của nhân viên dưới quyền, những quyết định của Xuân có thể gây ra mâu thuẫn, không gặp thuận lới trong điều hành công việc.
Thứ hai : Mặt khác, khi mới nhận nhiệm vụ Xuân còn gặp một khó khăn nữa đó là sự phẫn nộ, đố kị của Hải. Có thể Xuân có kinh nghiệm 5 năm tổ chức các chương trình nhưng Hải vẫn không chấp nhận, vì Hải có một lợi thế hơn đó là Hải hiểu biết về địa bàn nhiều hơn Xuân. Và Hải cũng đã làm việc ở đây trước, có quan hệ tốt với các thành viên trong nhóm, Hải cho rằng mình là người xứng đáng vào vị trí giám đốc chứ không phải Xuân.
Thứ ba : Tiếp theo đó là áp lực từ công ty lớn, yêu cầu Xuân phải ra những chiến lược phát triển cho chi nhánh, tạo ra những quy trình mới để huấn luyện nhân viên và cải thiện chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Câu 2 :
Trong tổ chức của Xuân có sự bất đồng và mâu thuẫn, điều này ảnh hưởng đầu tiên tới khả năng hoàn thành công việc, công việc không thể hoàn thành tốt khi mà người trên bảo người dưới không làm hoặc có thái độ chống đối. Chính vì thế, Xuân cần có biện pháp xử lí thật hài hoà các mổi quan hệ đồng nghiệp, nhất là quan hệ với Hải, để tạo ra sự thống nhất trong nhóm để công việc có thể hoàn thành tốt nhất.
Về phía nhân viên: Xuân cần quan tâm nhiều hơn đến nhân viên của mình, giao việc đến từng người, động viên, khuyến khích để tạo động lực làm việc cho nhân viên. Khi người quản trị quan tâm đúng cách đến nhân viên của mình thì sẽ tạo ra sự tín nhiệm của nhân viên đối với mình, họ sẽ hết lòng giúp đỡ mình hoàn thành công việcđược giao. Quan tâm tới đời sống của nhân viên cũng là một điều rất quan trọng, Xuân cần nắm rõ tình hình của nhân viên trong nhóm mình ( vì trong nhóm Xuân chỉ có 10 người ) để từ đó tìm ra cách quan tâm, khuyến khích… Xuân phải chứng tỏ mình là người có năng lực thật sự, đáng để mọi người tín nhiệm, Xuân phải chứng tỏ năng lực của mình thông qua những hành động, việc làm, những phương hướng đúng cho công việc, đi sâu đi sát vào các hoạt động của nhân viên, tạo một không khí thân thiện trong công ty. Chỉ như vậy Xuân mới có thể tạo được niềm tin và sự ủng hộ của nhân viên dưới quyền. Đồng thời giúp Hải nhận ra được rằng Xuân xứng đáng được bổ nhiệm vào chức vụ này, bằng cách đưa ra những hướng đi phù hợp, thăm dò thị trường tạo một hiểu biết sâu rộng về môi trường mới, hỏi Hải những điều chưa biết hoặc cùng bàn luận về những khó khăn và thuận lợi ở nơi đây, như vậy tạo cho Hải thấy rằng dù Hải không phải là giám đóc của chi nhánh nhưng vẫn là một nhân viên rất giỏi, tạo hứng thú với công việc cho Hải. Làm được như vậy không chỉ cải thiện được quan hệ với Hải, xoá bỏ một phần mâu thuẫn, mà còn có thêm một nhân viên dưới quyền thông thạo và tận tình chia sẻ công việc, giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn khi có những con người tâm huyết và hiểu rõ công việc.






Bài 12: Bài học từ Tom Sawyer

Câu 1 : Bài học về nghệ thuật uỷ thác, uỷ quyền
Qua câu chuyện Tom Sawyer ủy thác công việc cho những cậu bé trong thị trấn, ta có thể rút ra được bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy thác như sau :
Để ủy nhiệm, ủy thác công việc đạt hiệu quả, nhà quản trị cần phải biết được khả năng của nhân viên nào là phù hợp với nhiệm vụ mình ủy thác. Cần tin tưởng khả năng của người nhân viên cấp dưới mà mình ủy thác công việc, đồng thời biết cách khích lệ tinh thần làm việc và tinh thần trách nhiệm của người nhân viên được ủy thác, làm cho công việc trở nên có giá trị hơn trong mắt của nhân viên cấp dưới.
Làm được như vậy tức là nhà quả trị đã biết cách chia sẻ công việc với cấp dưới. Việc làm này hoàn toàn là có lợi.
Thứ nhất, nó sẽ làm giảm gánh nặng, áp lực về công việc đối với nhà quản trị để họ có thời gian tập trung quan sát một cách tổng thể tiến trình công việc, từ đó đưa ra được hướng đi hợp lý cho công việc đạt hiệu quả tốt.
Thứ hai, nhờ ủy thách, ủy quyền mà những người nhân viên cấp dưới sẽ được tiếp xúc dần với công việc, làm quen với những công việc đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao đồng thời kích thích tính tự chủ, sáng tạo của người nhân viên. Trong trường hợp người lãnh đạo đi vắng, không có mặt tại công ty thì những người cấp dưới sẽ không bị bỡ ngỡ, mà tự biết cách quản lý để công việc đạt hiệu quả trong phạm vi trách nhiệm tốt nhất.
Tuy nhiên, trong quá trình ủy nhiệm, ủy quyền, nhà quả trị phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát tiến trình thực hiện nhiệm vụ của người được ủy quyền để có giải pháp ứng phó kịp thời đối với những trường hợp xảy ra trong tiến trình công việc.

Câu 2 : Người ủy nhiệm, ủy quyền nên " ngồi dưới một bóng cây và chỉ đạo các hoạt động" ?
Điều ấy sẽ không sai nếu việc chỉ đạo ở đây được thực hiện bao gồm cả hướng dẫn, lãnh đạo và kiểm soát. Để hiểu rõ ý kiến này ta có thể phân tích hai hoàn cảnh lãnh đạo sau :
Thứ nhất là hoàn cảnh trong câu chuyện. Tom ngồi dưới bóng cây và chỉ đạo các hoạt động. Tom ở đây không chỉ ngồi dưới bóng cây và chỉ chỏ bảo người này làm thế này, người kia làm thế khác một cách bừa bãi, mà cậu bé luôn quan sát xem bọn trẻ sơn thế nào và chỉ đạo bọn chúng sơn cho đẹp, hợp với ý của dì Polly. Đây là việc làm hoàn toàn hợp lý. Bởi biết đâu nếu Tom tự tay sơn mà lại không đẹp bằng bọn trẻ, thì chúng sẽ nghi ngờ và có thể phát hiện ra ý đồ của Tom và sẽ không giúp Tom làm tiếp nữa. Hơn thế, Tom không tham gia sơn mà chọn một nơi thích hợp ( gốc cây mát mẻ), với khoảng cách đủ khả năng quan sát một cách tổng thể tiến trình công việc của bọn trẻ, thì có thể chỉnh sửa được kịp thời để hàng rào sơn được đẹp hơn.
Thứ hai, trong hoàn cảnh môi trường quản trị, ở đây xuất hiện hai trường hợp :
Nếu là nhà quản trị cấp cao và cấp trung gian, thì họ không cần trực tiếp tham gia vào công việc, mà chỉ ở ngoài quan sát, đưa ra những đường lối đúng đắn cho công việc. Do đó việc này là hoàn toàn hợp lý.
Tuy nhiên, nếu là nhà quản trị cấp cơ sở thì việc làm trên chưa chắc đã hợp lý bởi nhà quản trị cấp cơ sở phải trực tiếp tham gia vào công việc và đòi hỏi có chuyên môn, làm việc tốt hơn cả những người nhân viên của họ. Do đó nếu họ không tham gia vào làm thì các nhân viên dưới quyền sẽ thắc mắc và dần nghi ngờ khả năng của người lãnh đạo, tinh thần làm việc của người nhân viên sẽ dần trở thành đối phó, mất đi lòng tin và sự kính trọng ở nhà quản trị. Từ đó dẫn tới kết quả công việc sẽ không được cao.
Tóm lại, là một nhà quản trị giỏi đòi hỏi phải biết cách ủy nhiệm, ủy thách công việc cho những người nhân viên cấp dưới, sao cho hợp lý với hoàn cảnh công việc của mình, thì công việc mới đảm bảo được hoàn thành tốt và nhà quản trị giảm bớt được áp lực công việc, để tập trung vào công việc chuyên môn, đồng thời đối với người nhân viên cấp dưới thì có cơ hội để làm quen với công việc, thể hiện được khả năng sáng tạo, tinh thần tự chủ, tinh thần trách nhiệm của mình.



CHƯƠNG VII : CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT
________________________________________
Bài 13. Chiều thứ 6 và sáng thứ 7
Câu 1. Sang đã mắc phải lỗi gì trong quá trình kiểm soát?
Đối với mỗi đối tượng kiểm soat khác nhau thì phải áp dụng các hình thức kiểm soát khác nhau. Trong trường hợp này Sang đã áp dụng hình thức kiểm soát trước, kiểm soát sau (theo thời gian tiến hành kiểm soát), kiểm soát toàn bộ (theo mức độ tổng quát của thời gian kiểm soát). Tuy nhiên, các hình thức mà Sang áp dụng chưa thưc sự đem lại hiệu quả cao nhất và đối với mỗi hình thức này Sang đều mắc phải sai lầm.
Thứ nhất, Sang đã áp dụng hình thức kiểm soát trước. Tuy nhiên việc kiểm soát của Sang vẫn chưa thực sự đầy đủ và chặt chẽ. Anh ta đã lập kế hoạch, thời gian, giao công việc cho từng nhân viên, hướng dẫn họ với nguyên tắc chuẩn mực đã xác định và trang thiết bị sẵn có nhưng anh ta chưa xác định được năng lực của những nhân viên mà anh ta giao công việc, anh ta chưa chắc chắn là trang thiết bị có đảm bảo sẽ hoạt động tốt hay không.
Thứ hai, Sang cũng đã áp dụng hình thức kiểm soát sau. Vào ngày thứ 6 – ngày mà công việc phải hoàn thành, Sang đã kiểm tra kết quả làm việc của các nhân viên nhưng công việc chưa hoàn thành, Sang đã quyết định để nhân viên làm thêm giờ. Sai lầm mà Sang mắc phải ở đây là Sang đã không tìm ra nguyên nhân tại sao công việc không đảm bảo theo đúng kế hoạch mà Sang đã vạch ra để có thể hoàn thành công việc theo đúng tiêu chuẩn đã đề ra. Mà ngay lập tức quyết định điều chỉnh hoạt động.
Thứ ba, Sang đã tiến hành kiểm soát trước và sau nhưng có một hình thức kiểm soát hết sức quan trọng là kiểm soát trong thì Sang lại không áp dụng. Đối với công việc của Sang, kiểm soát trong là hết sức cần thiết và phải được ưu tiên đặc biệt nhưng Sang lại không coi trọng. Anh ta chỉ quan sát thấy nhân viên làm việc rất chăm chỉ và bận rộn. Rất có thể có những rủi ro bất ngờ xảy ra trong quá trình nhân viên thực hiện công việc mà chính Sang cũng không ngờ đến. Ví dụ như thiết bị hỏng hóc, có nhân viên bị ốm… Sang đã quá tự tin vào kế hoạch của mình mà không nghĩ đến những tình huống xấu có thể xảy ra nên đã giao phó toàn bộ công việc cho nhân viên.
Thứ tư, Sang đã tiến hành kiểm soát toàn bộ và nhận định của Sang chỉ là nhóm gửi thư làm việc rất tất bật, Sang mới chỉ đánh giá tổng quát mức độ thực hiện công việc. Đánh giá của Sang là rất chung chung, còn cụ thẻ kết quả thực hiện công việc của nhóm và của từng cá nhân thì Sang không nắm được.
Câu 2. Nếu anh (chị) là Sang anh (chị) sẽ làm gì để đảm bảo công việc sẽ hoang thành đúng thời hạn?
Nếu tôi là Sang tôi sẽ áp dụng các hình thức kiểm soát sau để hoàn thành công việc:
Tiến hành kiểm soát trước trong và sau một cách cẩn thận và kỹ lưỡng. Cụ thể: Bước đầu, giống như Sang tiến hành lập một kế hoạch hoàn chỉnh cho nhiệm vụ với các tiêu chuẩn cụ thể, lên thời gian biểu cho từng phần, xác định năng lực của từng nhân viên để giao nhiệm vụ phù hợp đồng thời hướng dẫn họ một cách kỹ lưỡng. Sau mỗi ngày tiến hành kiểm tra kết quả công việc của các nhân viên xem họ đã gửi được bao nhiêu thông tin đến khách hàng. Nếu như kết quả đảm bảo tiêu chuẩn mà kế hoạch đã đặt ra thì tiếp tục để nhân viên làm việc. Nhưng nếu nhận thấy kết quả công việc chậm hơn so với tiêu chuẩn đã đặt ra thì cần phải tìm hiểu xem nguyên nhân của sự chậm chễ trong công việc để từ đó có những giải pháp điều chỉnh ngay một cách hợp lý.




Bài 14: Kiểm soát hay không kiểm soát

Câu 1:
Hoạt động kiểm soát của công ty A theo tôi có thể được thực hiện. Vì vậy câu trả lời “ chúng tôi không có hoạt động kiểm soát gì cả” là chưa đúng.
Chứng minh:
Vì theo khái niệm của chức năng kiểm soát: Hoạt động kiểm soát xảy ra khi nhà quản trị trả lời được các câu hỏi:
+ Kiểm soát cái gì ?
Công ty A có kiểm soát về tài chính (doanh thu) vì theo ông PGĐ nói “Nếu không nộp đủ khoán về cho công ty thì công ty sẽ xem xét”
+ Kiểm soát khi nào ?
Mỗi quý kiểm tra một lần.
+ Kiểm soát ở đâu ?
“Chúng tôi chỉ cần căn cứ vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hằng quý của các trưởng đơn vị trong công ty”. Vậy là kiểm soát ở báo cáo kết quả của trưởng các đơn vị.
+ Kiểm soát như thế nào?
“Quầy hàng nào, cửa hàng nào thua lỗ thì sẽ phải tự chịu. Nếu không nộp đủ khoán về cho công ty thì công ty sẽ xem xét, chuyển giao cửa hàng đó cho một phụ trách mới hoặc sát nhập với một đơn vị kinh doanh khác. Trong trường hợp có lãi, số lãi thu được sau khi nộp khoán về công ty thì các quầy, các cửa hàng tự chia nhau theo thoả thuận”
+ Chờ đợi thấy cái gì ở kiểm soát ?
“Chúng tôi chỉ cần căn cứ vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hằng quý của các trưởng đơn vị trong công ty để ra các quyết định đầu tư, thu hồi, điều chỉnh nhân sự nếu cần thiết”. Kiểm soát


Câu 2:
Sự kiểm soát của công ty là không chặt chẽ, chỉ là căn cứ vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hằng quý của các trưởng đơn vị trong công ty, đồng nghĩa với việc có sự gian lận, không công bằng thì cấp quản trị cao hơn khó có thể nắm bắt được. Nên nó không giúp cho nhà quản trị đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý.
Kiểm soát giúp nhà quản trị

0 nhận xét:

Đăng nhận xét